1.head

2 chị em đứng đầu trong danh sách săn lùng của IS

Vian và Deelan Dakhil là 2 chính trị gia người Yazidi đã dũng cảm đứng lên kêu gọi đấu tranh giải phóng dân tộc. Vì vậy hai cô bị IS xếp hàng đầu trong danh sách truy lùng của chúng.

Tộc người thiểu số Yazidi tại Iraq đã từ lâu luôn là mục tiêu săn lùng của tổ chức khủng bố IS. Nữ giới của tộc người này là "nguồn nô lệ tình dục" của bọn ác quỷ và phải chịu cuộc sống tủi nhục ở chốn địa ngục trần gian. Vian và Deelan Dakhil là hai nữ nghị sĩ có xuất thân là người Yazidi đã dũng cảm đứng lên kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới dành cho dân tộc mình. Đó chính là lý do vì sao Vian và Deelan là hai người phụ nữ đứng đầu danh sách săn lùng của IS.
"Tôi cho rằng hai chị em chúng tôi, với tư cách là một gia đình, chính là đối tượng bị IS săn lùng gắt gao nhất", Deelan Dakhil, năm nay 25 tuổi chia sẻ.
2 chị em đứng đầu trong danh sách săn lùng của IS - Ảnh 1.
 Vian và Deelan Dakhil, hai người phụ nữ bị IS truy lùng gắt gao nhất.
Deelan và chị gái Vian hơn mình 20 tuổi là hai nghị sĩ người Yazidi duy nhất ở Iraq. Cả hai học được một điều sau khi tiếp xúc với các cô gái cùng tộc từng là nạn nhân bị giam giữ của IS là tuyệt đối không bao giờ khóc lóc, tỏ ra yếu đuối trước mặt lũ khủng bố. Và từ đó, kể cả khi nghe những câu chuyện về giá một người phụ nữ Yazidi chỉ đáng giá bằng một điếu thuốc lá, hay em bé 6 tuổi chết vì bị IS thay phiên hãm hiếp, Deelan không khóc, cô chỉ dám khóc khi ở một mình.
Tháng 08/2014, IS tràn vào Sinjar, phía Bắc Iraq, cũng là quê nhà của hai nữ nghị sĩ, giết hại đàn ông và bắt giữ phụ nữ, trẻ em người Yazidi vì cho rằng dân tộc này thờ phụng quỷ dữ và buộc họ phải cải đạo hoặc là giết chết. Người Yazidi sau đó buộc phải rời bỏ quê hương đi biệt xứ, sống cuộc sống ẩn nấp trong sợ hãi.
Vian đã gây chú ý với quốc hội sau khi cô đưa câu chuyện này lên cùng lời kêu cứu đại diện cho cả dân tộc này. Vian cho rằng tội ác của IS là tội ác diệt chủng, còn ghê gớm hơn cả Thế chiến II. Từ hành động dũng cảm này, Vian đã bị xếp vào vị trí hàng đầu trong danh sách truy lùng của IS.
2 chị em đứng đầu trong danh sách săn lùng của IS - Ảnh 2.
 Nữ nghị sĩ Vian Dakhil.
Tuy nhiên, Vian chẳng quan tâm đến chuyện này. Đã từ lâu cô quan niệm mạng sống của mình không còn quá quan trọng nếu như số phận của những cô gái tộc người Yazidi chưa được kéo ra khỏi cơn ác mộng kinh hoàng mang tên IS. 
"Nếu như mọi người nghe được những gì mà các cô gái Yazidi phải chịu đựng, mọi người sẽ thấy mạng sống của tôi chẳng là gì cả. Có những em bé mới chỉ 9-10 tuổi đã bị hãm hiếp, và khi nghĩ về điều đó, mạng sống của tôi dường như không còn quá quan trọng nữa", Vian Dakhil chia sẻ.
Deelan và Vian xuất thân từ gia đình danh giá Dakhil của Iraq. Cả gia đình đều là bác sĩ, chỉ riêng Vian và một chị gái khác là dược sĩ. Cô em gái Deelan hiện đang công tác trong một trại tị nạn, vậy nên cô có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các cô gái chạy trốn khỏi IS, lắng nghe câu chuyện của họ về những gì mà các tay súng IS đối xử với họ như một món hàng, một chiến lợi phẩm.
2 chị em đứng đầu trong danh sách săn lùng của IS - Ảnh 3.
 Hai chị em luôn hết mình đấu tranh cho người dân Yazidi.
Đó là câu chuyện về người mẹ và cô con gái 9 tuổi bị giam giữ tập thể ở Raqqa. Mỗi sáng, các tay súng sẽ chọn ra đối tượng để "tiêu khiển". Thông thường chúng chọn các cô gái trưởng thành, thế nhưng lần này chúng lại nhắm đến cô bé 9 tuổi. Người mẹ không thể để con gái bị gã đàn ông ác quỷ 50 tuổi làm nhục đã vùng lên chống trả bảo vệ con.
Thế rồi tay súng đó bắn chết bà mẹ, vứt xác ngay tại đó rồi đem cô bé ra hãm hiếp. Cơ thể nhỏ bé không thể chịu đựng nổi đau đớn, cô bé chết vì mất máu trong lần quan hệ đầu tiên. Và tới bây giờ người phụ nữ kể cho Deelan nghe câu chuyện ấy vẫn còn ám ảnh bởi tiếng khóc của cô bé 9 tuổi mỗi đêm cô đặt lưng xuống giường.
2 chị em đứng đầu trong danh sách săn lùng của IS - Ảnh 4.
 Họ đã từng nghe những câu chuyện kinh hoàng về phụ nữ và trẻ em bị IS bắt cóc.
Rồi tới câu chuyện về sự rẻ mạt của phụ nữ, chỉ được quy đổi bằng một điếu thuốc lá. Các cô gái nô lệ thường xuyên bị mua đi bán lại nhiều lần, càng nhiều lần "trao đổi", giá trị của các cô lại càng tụt xuống thê thảm. Đến lần cuối cùng bị bán đi, có cô chỉ còn được đổi bằng điếu thuốc lá. Khi một tên chiến binh hết thuốc lá, hắn có thể đem đổi người phụ nữ của mình cho đồng bọn lấy điếu khác về hút qua ngày.
Từng có khoảng 5.000 người phụ nữ và trẻ em Yazidi bị IS bắt cóc. Khoảng 2.100 người đã được giải cứu, thế nhưng tâm hồn họ chẳng còn lành lặn, cơ thể họ cũng chằng chịt những vết thương, vết sẹo của sự bạo hành vũ nhục.
Deelan đã thành lập một quỹ phi chính phủ để chăm sóc y tế, hồi phục tinh thần cho những phụ nữ đã được giải cứu. Cô gái 25 tuổi cũng nhận một cô bé 15 tuổi khác làm con nuôi. Mẹ của cô bé này hiện vẫn đang nằm trong sự giam cầm của IS. Chị gái Vian của cô mỗi khi gặp người có khả năng giúp đỡ đều đề cập đến những câu chuyện đau lòng về số phận của người tị nạn. 90% người đang ở tại các trại tị nạn là dân Yazidi, họ luôn thiếu thốn lương thực, nước ngọt và các trang thiết bị y tế.
Tích cực đấu tranh là thế, nhưng có vẻ như nỗ lực của Deelan và Vian vẫn chưa có kết quả. Tuy nhiên hai chị em không hề nản chí, họ vẫn sẽ tiếp tục kể lại câu chuyện về những người tị nạn cho đến khi có người quan tâm và chìa tay giúp đỡ, kể cả quyết tâm ấy trong 15 tháng qua vẫn đang thực sự bế tắc.

Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ
Viết đánh giá :

0 comments:

Post a Comment